Xây dựng môi trường văn hóa trong trường học

14:57 - Thứ Tư, 22/11/2023 Lượt xem: 5546 In bài viết

ĐBP - Xây dựng môi trường văn hóa trong trường học có vai trò hết sức quan trọng trong việc giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, ý thức cho học sinh, sinh viên. Vì thế, ngành Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) tỉnh đã chú trọng triển khai thực hiện tốt quy chế văn hóa công sở trong trường học và quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, học sinh, sinh viên. Từ đó, xây dựng đội ngũ công chức, viên chức mô phạm, chuyên nghiệp, hiện đại; góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh, sinh viên.

Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy và học tập, việc thực hiện văn hóa công sở trong các cơ quan, đơn vị trường học được ngành GD&ÐT đặc biệt quan tâm nhằm xây dựng môi trường giáo dục văn minh, mẫu mực.

Sở GD&ÐT đã ban hành quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan, đơn vị trường học và quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, học sinh, sinh viên ngành GD&ÐT. Ðồng thời, chỉ đạo phòng GD&ÐT các huyện, thị, thành phố và các đơn vị trực thuộc xây dựng và thực hiện bộ quy tắc ứng xử tại cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý; phổ biến quy chế này đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên của đơn vị; tổ chức thực hiện và thường xuyên kiểm tra rút kinh nghiệm để kịp thời khắc phục những việc làm chưa đúng với quy chế.

Tùy theo từng đối tượng, ngành có quy định cụ thể về thực hiện văn hóa công sở. Ðối với đội ngũ công chức, viên chức phải ăn mặc gọn gàng, lịch sự, không sử dụng trang phục gây phản cảm, không mặc áo phông đến cơ quan; thực hiện mặc lễ phục trong các buổi lễ, cuộc họp trọng thể. Chấp hành nghiêm quy chế làm việc, nội quy của cơ quan, đơn vị, đảm bảo sử dụng hiệu quả thời gian làm việc; phải đeo thẻ khi thực hiện nhiệm vụ; không hút thuốc lá tại nơi làm việc; không uống rượu, bia trước khi đến công sở; không sử dụng điện thoại và làm việc riêng trong các cuộc họp.

Trong giao tiếp và ứng xử, cán bộ, giáo viên, nhân viên phải có thái độ lịch sự, ứng xử có văn hóa với người dân, phụ huynh học sinh, đồng nghiệp và cấp trên; không nói tục, nói tiếng lóng, có thái độ hách dịch, nhũng nhiễu, gây khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ. Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên phải tận tụy, trách nhiệm với công việc, có ý thức tổ chức kỷ luật, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo vệ sinh môi trường trong công sở…

Ðối với học sinh, sinh viên, quần áo gọn gàng, phù hợp với độ tuổi, thực hiện nghiêm việc mặc đồng phục theo quy định; khuyến khích học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số sử dụng trang phục dân tộc mình trong ngày lễ, tết. Học sinh, sinh viên không được nhuộm tóc nhiều màu, để các kiểu tóc không phù hợp với môi trường học đường; thực hiện nghiêm nội quy của nhà trường. Khi giao tiếp, ứng xử với thầy cô, người lớn tuổi phải có thái độ kính trọng, lễ phép; không xúc phạm danh dự, nhân phẩm, thân thể của người khác; cấm mang vũ khí, dụng cụ sắc nhọn, các chất và vật nguy hiểm đến trường; có ý thức giữ gìn, bảo vệ tài sản chung của nhà trường. Học sinh không sử dụng điện thoại, máy nghe nhạc trong giờ học; chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, để xe đúng nơi quy định…

Cô Phạm Thị Thanh Huyền, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh cho biết: Trường hiện có 71 cán bộ, giáo viên, nhân viên và hơn 660 học sinh thuộc các khối học. Thực hiện văn hóa công sở trong trường học, Trường đã xây dựng và ban hành bộ quy tắc ứng xử cho giáo viên và học sinh nhà trường. Toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh luôn chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc, thời gian lên lớp; trang phục, đầu tóc gọn gàng, đúng theo quy định. Thầy cô và học sinh rất hòa đồng, thân thiện, ứng xử đúng mực, nhã nhặn, không nói tục hoặc có lời lẽ thiếu văn hóa.

Trường thực hiện tốt việc đảm bảo vệ sinh trong khuôn viên nhà trường và các lớp học. Hàng ngày, học sinh đều thực hiện quét dọn vệ sinh tại các khu vực được phân công, lớp học; bàn ghế được kê ngay ngắn, không có học sinh tự ý viết, vẽ, dán bậy trên tường. Trường không để xảy ra tình trạng học sinh tụ tập đánh nhau, hút thuốc, uống rượu, bia gây mất an ninh trật tự. Ngoài ra, Trường cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; thành lập các câu lạc bộ dân ca dân vũ, thể thao, Tiếng Anh, mỹ thuật… để tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh. Từ đó, thực hiện tốt văn hóa công sở trong nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục văn minh, lịch sự, thân thiện.

Bài, ảnh: Đức Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top